Các loại chứng nhận FSC

Hiện nay chương trình chứng nhận FSC được phân ra thành 3 loại chứng nhận chính:

  1. Chứng nhận FSC-FM (Forest Management Certificate): Đây là chứng nhận cho một khu rừng đạt tiêu chuẩn FSC. Để đạt được chứng chỉ FSC thì khu rừng đó phải đạt các tiêu chí liên quan tới môi trường, xã hội và kinh tế theo yêu cầu của FSC. Chứng nhận này dành cho các tổ chức trồng rừng và khai thác rừng.
  2. Chứng nhận FSC-CoC (Chain of Custody Certificate) – Chứng nhận Chuỗi hành trình sản phẩm: yêu cầu các tổ chức chứng minh các sản phẩm lâm sản, gỗ được giao dịch từ các nguồn gốc được chứng nhận, các sản phẩm này có thể được sử dụng nhãn FSC. Chứng nhận này dành cho các đơn vị vận chuyển, chế biến, sản xuất các sản phẩm từ rừng. Số hiệu tiêu chuẩn áp dụng đối với loại chứng nhận này là FSC-STD 40-004 và FSC-STD 50-001
  3. Chứng nhận FSC-CW (Control Wood Certificate) – Chứng nhận nguồn gốc gỗ có kiểm soát FSC: yêu cầu các tổ chức chứng minh các sản phẩm gỗ được giao dịch từ các nguồn gốc được chứng nhận FSC và các nguồn gốc gỗ có kiểm soát FSC. Gỗ này theo sự kiểm soát của FSC có ràng buộc các yêu cầu cao hơn gỗ hợp pháp ở mỗi quốc gia nhưng chưa đạt đến điều kiện của gỗ chứng nhận FSC. Gỗ này trộn với gỗ FSC để có sản phẩm pha trộn FSC hay sản xuất các sản phẩm gỗ có kiểm soát FSC. Các sản phẩm này có thể được sử dụng nhãn FSC. Số hiệu tiêu chuẩn đối với chứng nhận này là FSC-STD 30-010 (cho các doanh nghiệp trồng rừng) hoặc tiêu chuẩn FSC-STD 40-005 (cho các doanh nghiệp sản xuất và thương mại bằng cách thực hiện chương trình thẩm định nguồn gỗ mua đầu vào qua hoạt động đánh giá rủi ro vùng nguyên liệu để có được gỗ FSC-CW). Nguồn gỗ có chứng nhận FSC-CW là nguồn gỗ không rơi vào các hạng mục rủi ro theo kiểm soát của FSC như sau:
  • Gỗ khai thác bất hợp pháp (theo quy định từng quốc gia sở tại).
  • Gỗ khai thác từ khu vực rừng có quyền nhân sự hoặc truyền thống bị vi phạm.
  • Gỗ khai thác từ khu vực rừng có giá trị bảo tồn cao đang bị đe dọa.
  • Gỗ khai thác từ rừng tự nhiên chuyển đổi mục đích thành rừng trồng hay sử dụng khác ngoài rừng.
  • Gỗ khai thác từ rừng cây biến đổi gene.
Các loại chứng nhận FSC và mối quan hệ giữa chúng
Các loại chứng nhận FSC và mối quan hệ giữa chúng

Trên đây là 3 loại chứng nhận FSC, về nguyên tắc một sản phẩm muốn được chứng nhận FSC và gắn nhãn FSC thì sản phẩm đó phải thõa mãn các quy định gắn nhãn cũng như phải được chứng nhận FSC từ chuỗi hành trình sản phẩm từ lúc khai thác, vận chuyển nguyên liệu tới công đoạn chế biến cuối cùng.

Nếu doanh nghiệp cần tư vấn, chứng nhận FSC, hãy liên hệ với Công ty TNHH Kiểm định và Chứng nhận Việt Nam (VIETNAM CERT) theo số hotline 0886.11.12.18 hoặc email info@vietnamcert.vn hoặc điền các thông tin theo mẫu dưới đây. Chúng tôi luôn đảm bảo 100% doanh nghiệp sẽ đạt được chứng nhận sau khi được chúng tôi hướng dẫn: