Phân biệt công bố hợp quy và công bố hợp chuẩn

Công bố hợp quy và công bố hợp chuẩn là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động trong khâu sản xuất kinh doanh ngày nay. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vẫn còn nhầm lẫn giữa hai công bố này do còn nhiều điểm chung. Thế nên, VIETNAM CERT sẽ giúp bạn gỡ rối trong bài viết này nhé!

Mức độ quan trọng của công bố hợp quy và hợp chuẩn

Với hàng chục sản phẩm mới gia nhập thị trường mỗi ngày, nền kinh tế ngày nay trở nên là vô cùng cạnh tranh. Mỗi sản phẩm đều có những lợi ích và phẩm chất riêng để thu hút khách hàng. Nhưng điều đó vẫn còn chưa đủ, tiêu chuẩn chất lượng thậm chí còn lớn hơn mong đợi từ người tiêu dùng.

Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự kiểm chứng chất lượng sản phẩm của mình bằng cách thực hiện công bố hợp quy, hợp chuẩn. Sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn hoặc yêu cầu chất lượng tương ứng có thể được đăng ký để được cấp giấy chứng nhận hợp quy.

Công bố hợp quy

Và cuối cùng, doanh nghiệp sẽ là người chịu trách nhiệm để công bố đến với khách hàng. Đây là phương tiện để nhà sản xuất đảm bảo chất lượng, tạo dựng niềm tin nơi khách hàng, nâng cao uy tín nhằm phát triển thị trường trong tương lai. Trong nền kinh tế cạnh tranh ngày nay, mọi người đều đã chứng minh được giá trị của công bố hợp quy và công bố hợp chuẩn.

Điểm giống nhau giữa công bố hợp quy và công bố hợp chuẩn

Hướng dẫn công bố hợp chuẩn và công bố hợp quy được trình bày chi tiết tại Thông tư 28/2012/TT-BKHCN ban hành ngày 12 tháng 12 năm 2012 và có hiệu lực từ ngày 27 tháng 01 năm 2013. Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy và công bố hợp chuẩn, hợp quy công nghệ đã được thay thế bởi Thông tư này.

Điểm giống nhau của hai loại công bố này thể hiện qua các tiêu đặc điểm sau:

Đặc điểm chung

  • Trước khi phân phối ra thị trường hoặc sử dụng hàng hóa nhập khẩu để sản xuất đều sử dụng các phương pháp này để đánh giá chất lượng sản phẩm hàng hóa.
  • Phương pháp 1, 5 và 7 của cùng một quy trình đánh giá;
  • Theo hướng dẫn tại Thông tư số 28/2012 / TT-BKHCN ngày 12 tháng 12 năm 2012 cũng có các tài liệu hướng dẫn về công bố tương tự.
  • Hai loại công bố này đều có chung một quy trình chứng nhận:
    • Mẫu để thử nghiệm được lấy
    • Phân tích quy trình sản xuất và hồ sơ nhập khẩu
    • cấp chứng chỉ tuân thủ

2

Đối tượng áp dụng

Các tổ chức, cá nhân và cơ quan quản lý có liên quan đến công bố hợp chuẩn và công bố hợp quy về quy định là chủ thể của ứng dụng.

Phương thức đánh giá phù hợp

Cả công bố hợp quy và công bố hợp chuẩn đều được đánh giá sự phù hợp bằng một trong các kỹ thuật sau:

  • Kiểm tra mẫu tiêu chuẩn bao gồm kiểm tra các mẫu thu thập từ thị trường, đánh giá quá trình sản xuất và giám sát.
  • Thử nghiệm kiểu loại và đánh giá quá trình sản xuất được thực hiện như một phần của quá trình giám sát, được tích hợp với việc thử nghiệm các mẫu lấy tại nơi sản xuất.
  • Thử nghiệm kiểu loại và đánh giá quá trình sản xuất, cùng với việc giám sát quá trình sản xuất, được thực hiện thông qua việc thử nghiệm các mẫu lấy từ nơi sản xuất và thị trường.
  • Thử nghiệm kiểu loại, đánh giá quá trình sản xuất và giám sát được thực hiện thông qua việc thử nghiệm các mẫu lấy từ địa điểm sản xuất hoặc thị trường kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất.
  • Giám sát và đánh giá hệ thống quản lý.
  • Kiểm tra và thử nghiệm các lô hàng sản phẩm và hàng hóa.
  • Kiểm tra hoặc thử nghiệm toàn bộ lô vật tư và sản phẩm.

Phụ lục II của Thông tư 28/2012/TT-BKHCN nêu rõ toàn bộ, trình tự và nguyên tắc hướng dẫn áp dụng từng kỹ thuật đánh giá sự phù hợp. Mỗi loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ, quá trình và môi trường cụ thể do các doanh nghiệp và cá nhân lựa chọn đều phải tuân theo kỹ thuật đánh giá sự phù hợp tiêu chuẩn.

Để tối đa hóa độ chính xác của kết quả đánh giá, phương pháp đánh giá được lựa chọn phải phù hợp với đối tượng được đánh giá. Kỹ thuật đánh giá sự phù hợp cũng cần được thể hiện rất rõ ràng trên giấy chứng nhận. Đặc biệt khi các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho công bố hợp quy đã được chứng nhận.

3

Điểm khác nhau giữa công bố hợp quy và công bố hợp chuẩn

Có thể thấy sự khác biệt trong công bố hợp quy thông qua bốn yếu tố cơ bản. Khái niệm, khả năng tự nguyện, căn cứ cấp chứng nhận, đối tượng đánh giá, … là những tiêu chí để phân biệt chúng:

 

Tiêu chí Công bố hợp quy Công bố hợp chuẩn
Khái niệm Một cá nhân hoặc tổ chức có thể tuyên bố rằng một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Đây được coi là công bố hợp quy.

Khoản 9 Điều 3 Luật Tiêu chuẩn và kỹ thuật năm 2006 và Khoản 2 Điều 3 Chương 1 Thông tư 28/2012 / TT-BKHCN đều có các điều khoản cụ thể cho khái niệm này.

Việc cá nhân, tổ chức tự công bố đối tượng thuộc lĩnh vực hoạt động liên quan đến tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng được gọi là công bố hợp chuẩn.

 

Khoản 8 Điều 3 Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật năm 2016 và Khoản 1 Điều 3 Chương 1 Thông tư 28/2012 / TT-BKHCN quy định các khái niệm cụ thể.

Khả năng tự nguyện Đây là một hoạt động mang tính bắt buộc đối với sản phẩm, hàng hóa hoặc đối tượng nằm trong danh mục những sản phẩm gây nguy hiểm thuộc quản lý của Bộ ban ngành.

Điều 12 Thông tư 28/2012 / TT-BKHCN có những quy định cụ thể cho tiêu chí này.

Đây là hoạt động mang tính tự nguyện đối với các cá nhân và doanh nghiệp.

 

Điều 7 Thông tư 28/2012 / TT-BKHCN đưa ra những yêu cầu rất rõ ràng.

 

Căn cứ cấp chứng nhận Môi trường cũng như hàng hóa, dịch vụ, quá trình và sản phẩm tuân thủ các yêu cầu nêu trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do các bộ quản lý ngành có liên quan ban hành hoặc được nêu trong tiêu chuẩn. các phương pháp dành riêng cho các tỉnh, thành phố báo cáo trực tiếp với trung ương và do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xúc tiến. Căn cứ vào kết quả chứng nhận hợp chuẩn hoặc kết quả tự đánh giá sự phù hợp do cá nhân hoặc tổ chức đánh giá công thực hiện, tổ chức chứng nhận đã đăng ký thực hiện sản phẩm, hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng.
Đối tượng đánh giá Sản phẩm có thể nguy hiểm cho dù được sử dụng, cất giữ hoặc vận chuyển. Vật phẩm không có khả năng gây rủi ro về an toàn khi được vận chuyển, cất giữ hoặc sử dụng.

Đăng ký công bố hợp quy, hợp chuẩn tại VIETNAM CERT

Đơn vị được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, năng lực thực hiện chứng nhận hợp chuẩn là Tổ chức chứng nhận sản phẩm – Công ty VIETNAM CERT sẽ là sự lựa chọn an toàn dành cho bạn.

Cùng với chúng tôi, VIETNAM CERT cũng hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho mọi khách hàng bằng việc cung cấp các dịch vụ tư vấn, đội ngũ nhân viên chất lượng với nhiều năm kinh nghiệm và được đào tạo sử dụng hệ thống quy trình quản lý kinh doanh theo tiêu chuẩn ISO trên toàn thế giới.

TRUNG TÂM KIỂM ĐỊNH VÀ CHỨNG NHẬN VIỆT NAM

Trụ sở: 51 đường số 2, Khu đô thị Vạn Phúc, P.Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

CN1: Lô 8 khu đô thị mới Định Công, P. Định Công, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

CN2: Tổ dân phố Tây Trinh, P.Kỳ Trinh, Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Hotline: 0886.11.12.18  hoặc  0945.46.40.47

Email: info@vietnamcert.vn

Web: www.vietnamcert.vn

THAM KHẢO THÊM:

Phân biệt chứng nhận hợp chuẩn và chứng nhận hợp quy

Công bố hợp chuẩn là gì? Quy trình, thủ tục đăng ký công bố hợp chuẩn

So sánh, phân biệt giữa giấy chứng nhận ISO 22000 và HACCP